Style
Change your color, font and be stylish
Style เป็นตัวจัดการคุณสมบัติแบบต่างๆของ screen รวมถึง widget ทั้งหลายด้วย การจัดการคุณสมบัติของตัว object นี้มีทั้งการ เปลี่ยนสี การทำให้โปร่งแสง การตีขอบ การจัดการขอบเขตของแต่ละ object ว่าให้ชิดกันได้มากสุดแค่ไหน
สร้าง Style
การสร้าง style ขึ้นมาจะเหมือนกับการประกาศ Object อื่นๆ ทั่วไปโดยการสร้าง style จะใช้คำสั่งต่อไปนี้
จากนั้นเราจะได้ style เปล่าๆของเราขึ้นมา จากนนี้การปรับแต่งใดๆก็ตามที่ใส่ไปใน style นี้จะทำหน้าที่เป็นเหมือน template ให้กับ object อื่นๆที่เรียก style นี้มาใช้
Background
เป็นฟังก์ชั่นจัด style เกี่ยวกับพื้นหลังทั้งหมด รวมถึงการจัดสี การไล่สี การตั้งค่าความโปร่งแสง โดยชุดคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับการจัดการพื้นหลังมีดังต่อไปนี้
Border
การตั้งค่า style บนขอบของวัตถุ เราสามารถไฮไลท์ขอบของวัตถุได้ โดยฟังก์ชั่นเกี่ยวกับการตั้งค่าขอบของวัตถุมีดังต่อไปนี้
border side สามารถเลือกทิศต่างๆได้ดังนี้
LV_BORDER_SIDE_NONE = ไม่มีขอบ
LV_BORDER_SIDE_LEFT = ขอบด้านซ้าย
LV_BORDER_SIDE_RIGHT = ขอบด้านขวา
LV_BORDER_SIDE_TOP = ขอบด้านบน
LV_BORDER_SIDE_BOTTOM = ขอบด้านล่าง
LV_BORDER_SIDE_FULL = ขอบทุกด้าน
Outline
เส้นขอบนอก ส่วนนี้จะเป็นฟังก์ชั่นเกี่ยวกับการตั้งค่าต่างๆของเส้นขอบด้านนอก object เราสามารถตั้งค่าให้ หนา /บาง ตามที่ต้องการได้ สามารถตั้งค่าความห่างระหว่างเส้นขอบกับตัววัตถุได้
LV_OPA สามารถตั้งค่าให้โปร่งแสงได้ทุก 10% e.g. LV_OPA_10, LV_OPA_20, LV_OPA_50
Shadow
เป็นการตั้งค่าให้มีเงาฉายมาจาก object โดยเราสามารถตั้งค่าสีของเงา และตำแหน่งของเงาได้ โดยฟังก์ชั่นเกี่ยวกับการตั้งค่าเงาของวัตถุมีดังต่อไปนี้
ขนาดของเงาจะมีขนาดเท่ากับขนาดของ object
Text
ฟังก์ชั่นเกี่ยวกับการตั้งค่าตัวอักษร ไม่ว่าจะเป็นเลือก font, ปรับขนาด, เปลี่ยนสี ปรับช่องไฟ ของตัวหนังสือได้ โดยชุดคำสั่งทั้งหมดจะมีดังนี้
Text decor มี 3 แบบให้ใช้ด้วยกันคือ
LV_TEXT_DECOR_NONE = ไม่มีการตกแต่ง
LV_TEXT_DECOR_UNDERLINE = ขีดเส้นใต้ตัวหนังสือ
LV_TEXT_DECOR_STRIKETHROUGH = ขีดเส้นทับตัวหนังสือ
เราสามารถดู font ที่ใช้งานได้ในไฟล์ lv_conf.h บรรทัดที่ 265
การนำ Style ไปใส่บน object
เราสามารถนำไปใส่ได้ด้วยการใช้คำสั่งดังต่อไปนี้
โดย agreement ทั้งสามคือ
Object ที่จะนำ style ไปใส่
style ที่เราจะนำมาใส่ใน object
สถานะของ object นั้นที่จะแสดงผล
สถานะตอนแสดงผลมีหลายสถานะสถานะเช่น
LV_STATE_DEFAULT = ขณะ object อยู่เฉยๆ
LV_STATE_PRESSED = ขณะ object ถูกกด
LV_STATE_FOCUSED = ขณะ object ถูกเลือก
ดูสถานะอื่นๆได้ ที่นี่
Last updated